Giờ làm việc: 08AM - 05PM
Hotline: 0833 33 00 55
0
Có nên kinh doanh cafe nhượng quyền không?
Bên cạnh lợi ích về việc tiết kiệm chi phí và vận hành dễ dàng, kinh doanh cà phê mô hình nhượng quyền cũng tồn tại khá nhiều hạn chế như chịu rủi ro từ thương hiệu, thiếu sắc màu cá nhân… Vậy có nên kinh doanh cafe nhượng quyền, tham khảo bài viết này để tìm câu trả lời.
Có nên kinh doanh cafe nhượng quyền không?
Bài viết “có nên kinh doanh cafe nhượng quyền không” khám phá những cái được và mất khi đầu tư, từ đó giúp người đọc có cái nhìn tổng quan và quyết định đúng đắn.

Kinh doanh cafe nhượng quyền là gì

Có nên kinh doanh cafe nhượng quyền không?

Đây là mô hình kinh doanh mà trong đó chủ của 1 thương hiệu cà phê thành công và đáng tin cậy sẽ cho phép người khác sử dụng tên thương hiệu, quy trình làm việc, hương vị cũng như các yếu tố khác của công thức thành công của họ theo một hợp đồng nhượng quyền.

Người bắt đầu kinh doanh hay còn được gọi là chủ quán cafe sẽ là một đối tác quan trọng với bên nhượng quyền. Họ sẽ phải bỏ một khoảng chi phí đầu tư theo yêu cầu để bên nhượng quyền hoàn tất 1 cửa hàng bao gồm thiết kế, trang trí, bảng hiệu, bảng ghế, quầy pha chế, điện nước, đồng phục nhân viên… theo tiêu chuẩn và đồng nhất với thương hiệu có sẵn. Họ sẽ dùng thương hiệu nổi tiếng, quy trình kinh doanh, hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo để phát triển cho quán cafe.

Bên nhượng quyền cũng sẽ có nhiệm vụ là đào tạo cho chủ quán, người được nhượng quyền về pha chế, bí quyết phát triển trong lĩnh vực và hỗ trợ các vấn đề liên quan đến tiếp thị nhằm đảm bảo đôi bên cùng có lợi và phát triển cho thương hiệu vững chắc sau này.

Lợi ích mở quán cafe nhượng quyền

Khi mới bắt đầu phát triển lĩnh vực liên quan đến mở quán cà phê, nhiều người thường băn khoăn trong việc lựa chọn hình thức kinh doanh nhượng quyền. Để giúp bạn đưa ra câu trả lời chính xác liệu có nên kinh doanh cafe nhượng quyền không chúng ta cùng tìm hiểu rủi ro và lợi ích. Sau đây là những lợi ích có thể đạt được khi lựa chọn hình thức kinh doanh này.

Tiết kiệm chi phí thời gian công sức

Việc tạo dựng một thương hiệu riêng và khẳng định sự uy tín trên thị trường là một quá trình đòi hỏi nhiều thời gian, chi phí và công sức. Để mở 1 quán cà phê mới và xây dựng thương hiệu, bạn sẽ phải đầu tư vào việc nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh, thiết kế phát triển logo, bộ nhận diện thương hiệu, xây dựng một menu hấp dẫn, tiến hành chiến dịch marketing quảng cáo để thu hút khách hàng và xây dựng danh tiếng trong ngành.

Quá trình này thường sẽ tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc thậm chí lại không đảm bảo rằng bạn sẽ thành công. Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu từ đầu cũng đồng nghĩa với việc phải đối mặt với các rủi ro và bất lợi như thiếu kinh nghiệm, gặp lỗi trong chế biến cung cấp sản phẩm của khách hàng, điều này khó khăn trong việc thu hút và xây dựng lòng tin.

Với kinh doanh cafe nhượng quyền, bằng cách nhượng quyền thương hiệu đã thành công, bạn có thể được hưởng lợi từ một thương hiệu đã được công nhận và có sẵn một mô hình kinh doanh đã được kiểm chứng, từ đó giảm thiểu rủi ro và tăng khả năng thành công.

Có sẵn một lượng khách hàng lớn

Nếu bạn đang băn khoăn không biết có nên kinh doanh cafe nhượng quyền không, câu trả lời là có. Hình thức kinh doanh này cung cấp cho bạn lượng khách hàng sẵn có từ thương hiệu đã được xây dựng. Khách hàng đã quen thuộc và trung thành với thương hiệu mẹ sẽ tự động tìm đến quán cafe của bạn, tạo ra một lượng khách hàng ổn định và đáng tin cậy. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức trong việc tìm kiếm và xây dựng một cơ sở khách hàng từ đầu.

Việc sở hữu một lượng khách hàng sẵn có còn giúp bạn bắt đầu kinh doanh giúp giảm bớt áp lực và rủi ro trong việc khởi động một mô hình mới. Khách hàng đã có niềm tin và trung thành với thương hiệu, do đó khả năng tạo ra doanh thu và lợi nhuận cao hơn cũng được nâng lên.

Đơn giản hóa khi thiết kế cửa hàng

Có nên kinh doanh cafe nhượng quyền không?

Một lý do nên kinh doanh cafe nhượng quyền là việc thiết kế cửa hàng được đơn giản hóa. Các quán cafe theo mô hình này thường tuân thủ một tiêu chuẩn thiết kế cố định và được đồng bộ về concept thiết kế, điều này giúp các chủ đầu tư không phải đau đầu quá nhiều cho không gian.

Việc có một giao diện quán tiêu chuẩn và bắt mắt giúp quán cà phê thu hút khách hàng và tạo được sự nhận diện. Bạn không cần phải lo lắng về việc thiết kế quán có thu hút được khách hàng hay không hay làm thế nào để có thể nắm bắt được xu hướng thiết kế mới nhất, hấp dẫn. Thay vào đó, bạn có thể dễ dàng tuân thủ các tiêu chuẩn thiết kế đã được xác định trước đó và tận dụng sự nhận diện thương hiệu của mô hình cafe nhượng quyền.

Việc vận hành quán hiệu quả hơn

Khi lựa chọn kinh doanh cafe nhượng quyền, chủ đầu tư có thể tránh những bất lợi mà quá trình vận hành 1 quán mới có thể xảy ra. Thương hiệu nhượng quyền sẽ tư vấn và chia sẻ về toàn bộ quy trình vận hành tối ưu và chuyên nghiệp, chủ quán được đào tạo chuyên sâu và hưởng được các công thức pha chế, menu hay thậm chí đến các trang thiết bị và máy móc cần thiết.

Khi bắt tay vào mô hình kinh doanh này, các cửa hàng cũng sẽ được cung cấp sản phẩm độc quyền và hưởng quyền lợi, ưu đãi khi mua sản phẩm nguyên vật liệu của bên nhượng quyền.

Rủi ro kinh doanh cafe nhượng quyền

Dù tồn tại khá nhiều lợi ích tuyệt vời, vậy nhưng hình thức kinh doanh này cũng không thể nào tránh khỏi được những bất lợi, rủi ro mà các chủ quán, người đầu tư cần cân nhắc. Dưới đây là những rủi ro cần phân tích kỹ lưỡng khi quyết định có nên kinh doanh cafe nhượng quyền:

Cùng chịu rủi ro từ thương hiệu

Khi kinh doanh cafe theo mô hình nhượng quyền, quán cà phê của bạn sẽ chịu những rủi ro chung của thương hiệu mẹ. Nếu thương hiệu gặp vấn đề gây tổn thương liên quan đến tâm lý của khách hàng, chẳng hạn như thông tin tiêu cực, scandal hoặc vấn đề về chất lượng sản phẩm, điều này có thể ảnh hưởng đến lòng tin và hình ảnh của quán cafe của bạn.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng có thể gặp các vấn đề rủi ro liên quan đến việc lựa chọn những thương hiệu không uy tín. Nếu chủ đầu tư không nghiên cứu kỹ về thương hiệu mà họ lựa chọn, có thể xảy ra tình huống như thương hiệu không đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng, không có sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ phía nhượng quyền, hoặc không có sự đồng nhất trong các chuỗi cung ứng, quy trình vận hành và sản phẩm dẫn đến gây nguy cơ và thất bại khi mới mở.

Thiếu màu sắc riêng của cá nhân

Có nên kinh doanh cafe nhượng quyền không?

Một rủi ro khác khi kinh doanh cafe nhượng quyền là thiếu đi sự sáng tạo và cá nhân hóa trong hoạt động kinh doanh. Vì bạn phải tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn và concept của thương hiệu mẹ, nên có thể làm hạn chế sự độc đáo và khác biệt của quán cà phê của bạn. Điều này có thể khiến quán trở nên giống như các quán café khác trong mạng lưới nhượng quyền, mất đi sự cá nhân hóa và khó thu hút được sự chú ý của khách hàng.

Mô hình nhượng quyền thường có các quy định và tiêu chuẩn nghiêm ngặt để duy trì sự đồng nhất và đảm bảo chất lượng. Điều này có thể hạn chế sự linh hoạt và sáng tạo trong việc thiết kế menu, không gian, trang trí hay thậm chí các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo. Quán cafe của bạn có thể trông giống hệt như các cửa hàng khác trong hệ thống, không có yếu tố đặc trưng riêng, và khó thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Phải cạnh tranh với các quán nội bộ

Trong một hệ thống cafe nhượng quyền lớn, có thể có nhiều quán cà phê nhượng quyền hoạt động trong khu vực gần nhau, chia sẻ cùng một thị trường khách hàng. Điều này tạo ra một môi trường cạnh tranh nội bộ, bạn phải cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ khác trong cùng hệ thống.

Sự cạnh tranh trong nội bộ có thể gây áp lực lên quán cafe của bạn và giới hạn tiềm năng tăng trưởng. Bạn có thể phải cạnh tranh với các quán cà phê khác trong cùng hệ thống để thu hút khách hàng, tạo sự khác biệt và đảm bảo rằng khách hàng chọn quán của bạn thay vì các quán khác.

Nên hay không kinh doanh cafe nhượng quyền

Quyết định có nên kinh doanh cafe nhượng quyền không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, và không có một câu trả lời duy nhất phù hợp cho tất cả mọi người. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo những gợi ý dưới đây để tự đưa ra câu trả lời phù hợp nhất đối với bản thân bạn.

Khi nào nên kinh doanh cà phê nhượng quyền

Có nên kinh doanh cafe nhượng quyền không?

Hãy lựa chọn hình thức kinh doanh này trong những trường hợp bạn rất thích các lợi ích mang lại từ nó. Bao gồm sự hỗ trợ từ thương hiệu mẹ, tư vấn quản lý, khách hàng sẵn có, tiết kiệm thời gian và công sức trong việc xây dựng thương hiệu. Nếu bạn muốn sử dụng một thương hiệu đã được xác định và có sẵn một hệ thống hoạt động đây là một sự lựa chọn tốt.

Kinh doanh cà phê nhượng quyền mặc dù có khá nhiều rủi ro, nhưng bạn có thể khắc phục chúng bằng cách lựa chọn các thương hiệu nhượng quyền uy tín, chuyên nghiệp. Đồng thời hãy phát triển mô hình này thông qua cách vẫn sẽ tạo một ít khác biệt riêng, ví dụ như phong cách phục vụ, chất lượng sản phẩm, mối quan hệ với khách hàng hoặc là chăm sóc khách hàng.

Khi nào không nên kinh doanh hình thức này

Tuy nhiên, nếu bạn là một người yêu thích sự sáng tạo thức uống, không gian và muốn tạo dựng 1 thương hiệu riêng cho mình, bạn sẵn sàng đối mặt với thời gian, bất chấp những rủi ro thì không nên theo kinh doanh cafe nhượng quyền. Bởi trong mô hình này, nó đòi hỏi sự tuân thủ về các quy định và tiêu chuẩn riêng bạn hoàn toàn mất tự do trong việc thiết kế và phát triển riêng về lâu dài.

Như vậy, bài viết ở trên đã giải đáp cho bạn có nên kinh doanh cafe nhượng không hay không. Liệu câu trả lời của bạn như thế nào, bạn có cảm thấy hứng thú với hình thức kinh doanh này? Hay còn rất nhiều câu hỏi mà bạn vẫn cảm thấy lo lắng? Hãy trực tiếp trao đổi với các thương hiệu nhượng quyền để biết rõ hơn về những lợi ích, rủi ro và đưa ra quyết định cuối cùng nhé.

zalo