Bất cứ lĩnh vực nào, kinh doanh chưa bao giờ là dễ dàng, sẽ có rất nhiều người thành công nhưng cũng không ít người thất bại và mất toi hết tất cả số vốn đầu tư, thậm chí còn phá sản. Vì thế hãy tham khảo kinh nghiệm mở quán cafe cho người mới nếu bạn đang có nhu cầu.
Thị trường cà phê một vài năm trời lại đây có rất nhiều biến động, thay đổi và đa dạng hơn. Nếu không bắt kịp những xu hướng mới khi mở quán việc bị loại bỏ là điều có thể. Đầu tư thời gian để tìm hiểu nghiên cứu và phân tích thị trường là một bước quan trọng khi bắt đầu. Thông tin về hành vi tiêu dùng, xu hướng và giá cả là rất quan trọng để đưa ra quyết định kinh doanh chính xác. Dưới đây là một số bước để nghiên cứu khi có dự định mở quán cafe:
Xem xét đối tượng khách hàng: Điều tra xác định đối tượng khách hàng mục tiêu bao gồm độ tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích và nhu cầu của họ. Hãy tìm hiểu những gì họ mong đợi từ một quán cà phê và những dịch vụ đặc biệt nào mà bạn có thể cung cấp để đáp ứng nhu cầu của họ.
Phân tích đối thủ cạnh tranh: Nghiên cứu, đánh giá các quán cafe khác trong khu vực. Xem xét về mô hình, phong cách, chất lượng, dịch vụ, giá cả và điểm mạnh, điểm yếu. Điều này giúp bạn xác định vị trí và đặc điểm độc đáo của quán cà phê của bạn để cạnh tranh hiệu quả.
Xác định những xu hướng mới: Liên tục theo dõi các xu hướng mới và thay đổi trong lĩnh vực. Tìm hiểu về các loại cà phê và đồ uống phổ biến, phong cách trang trí, không gian và các yếu tố khác mà khách hàng quan tâm để tạo ra một trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn.
Tiến hành khảo sát thị trường: Sử dụng các phương pháp khảo sát trực tuyến, điều tra khách hàng hoặc phân tích dữ liệu thống kê để thu thập thông tin về thị trường và khách hàng. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về nhu cầu, ý kiến, mong đợi của khách hàng trong khu vực.
Hiện nay có rất nhiều mô hình mở quán cafe cho người mới bắt đầu. Các mô hình được lựa chọn không chỉ cần phù hợp với điều kiện tài chính, khách hàng mục tiêu mà phải đáp ứng được xu hướng trong ngành để việc phát triển được hiệu quả và mang lại nhiều lợi nhuận.
Chủ đầu tư có thể lựa chọn mô hình quán cà phê bình dân với chi phí đầu tư thấp, giá bán rẻ và đang chú ý đến khách hàng là những người có mức thu nhập không quá cao. Mô hình quán cafe sinh viên thường được lựa chọn xây dựng gần các trường học với đối tượng chính là học sinh-sinh viên hay thậm chí là nhân viên văn phòng hay mô hình take away với đối tượng được hướng đến là những người bận rộn, không có quá nhiều thời gian và thường mua mang đi.
Mỗi chủ quán đều sẽ có những lý tưởng và mục tiêu hoạt động khác nhau. Nếu không có mục tiêu khi mở quán cafe chắc chắn rằng quán của bạn sẽ không phát triển được mạnh mẽ. Thậm chí về lâu dài còn bị tụt hậu sau các đối thủ trong ngành và bị bỏ rơi từ phía khác hàng.
Kinh nghiệm mở quán cafe là hãy cầm bút lên và liệt kê những điều mà bạn muốn đạt được. Bao gồm thu nhập trong 1 tháng là bao nhiêu, bao lâu thì thu hồi vốn, bạn muốn phát triển thương hiệu của mình như thế nào và số lượng quán cần mở thêm. Xác định mục tiêu với các thông tin rõ ràng giúp bạn cảm thấy hào hứng hơn với các kế hoạch của mình. Thay vì chỉ mở 1 quán duy nhất và dấn thân trong đó thì hãy đưa ra một kế hoạch phát triển lớn hơn.
Việc mở quán cafe cho người mới bắt đầu không đơn giản là khai trương và chăm sóc khách hàng mà cần phải tính toán thật kỹ lưỡng về chi phí cũng như nguồn vốn cần thiết.
Các chủ đầu tư nên kỹ lưỡng tính toán những khoản phí mà mình cần phải chi trả, gồm thuê mặt bằng, phí liên quan đến pháp lý, trang trí và xây dựng cơ sở hạ tầng hay các mức phí cho việc thuê nhân viên, nguồn nguyên liệu, dụng cụ cũng như quảng cáo dài hạn. Tùy thuộc vào từng mô hình mà các khoản chi phí sẽ có sự thay đổi và cần được tính trước thật kỹ lưỡng.
Sau khi đã xác định được khoảng chi cần thiết, việc chuẩn bị vốn cũng rất quan trọng khi mở quán cafe. Nếu bản thân không có được nguồn vốn phù hợp, có thể giảm bớt các yêu cầu hoặc nhờ sự trợ giúp của người thân, bạn bè. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm hỗ trợ tài chính từ vay ngân hàng, vay vốn kinh doanh cũng để phát triển trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, có 1 điều cần được đảm bảo là không nên vay nóng với lãi suất cao, điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy bị áp lực và không thể nào tránh khỏi những hậu quả đáng lường nếu chẳng may gặp rủi ro.
Trong quá trình chọn lựa mặt bằng, để đảm bảo được sự thành công và hiệu quả trong việc hấp dẫn khách hàng, nên lựa chọn những nơi tập trung số lượng lớn đối tượng khách tiềm năng. Đồng thời cần phải đảm bảo mặt bằng đủ thoải mái và có vị trí thuận lợi cho việc giao thông. Bạn cũng nên cân nhắc các yếu tố chẳng hạn như giá thuê, tiện nghi và đối thủ. Các vị trí mặt bằng đẹp thường là ngã tư hoặc khu vực gần trường học, văn phòng, khu công nghiệp. Ngoài ra địa điểm gần các trung tâm mua sắm hay chung cư và khu đông dân cư cũng rất tốt.
Không gian quán cafe đóng 1 vai trò chủ đạo trong việc thu hút và lôi kéo khách hàng. Chắc chắn rằng chẳng ai thích vào một quán chật chội, ngột ngạt và không đảm bảo đủ ánh sáng. Vì vậy chú ý đến khâu thiết kế quán có phong cách phù hợp với những đối tượng khách hàng tiềm năng, chẳng hạn như hiện đại, cổ điển, tân cổ điển, gần gũi với thiên nhiên… Các yếu tố màu sắc, ánh sáng, nội thất, bảng hiệu cũng nên chú ý để hấp dẫn khách hàng đến với bạn.
Để tránh khỏi bị phạt tiền hoặc nghiêm cấm hoạt động, trước khi mở quán cafe cho người mới bắt đầu hãy hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết. Cần xin giấy tờ chứng nhận kinh doanh quán cà phê cũng như các loại giấy tờ chứng minh về khẩu pha chế vệ sinh an toàn thực phẩm.
Nếu bạn muốn xây dựng 1 quán mới, nên tìm hiểu về thủ tục pháp lý về giấy tờ cấp phép xây dựng. Xem xét yêu cầu của địa phương và thực hiện các quy định, xin giấy phép đầy đủ.
Tìm nhà cung cấp nguyên liệu là một trong những bước cần thực hiện khi mở quán cafe. Nên lựa chọn các đơn vị cung cấp uy tín, có thương hiệu trên thị trường và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Nếu mua phải những nguyên liệu kém chất lượng nó có thể ảnh hưởng đến hương vị ly cà phê của bạn và điều này khiến khách hàng cảm thấy thất vọng rời đi không được như ý muốn.
Bạn có thể nghiên cứu và đánh giá từ những khách hàng cũ hoặc quan sát về chất lượng dịch vụ của nhà cung cấp như thế nào. Đồng thời yêu cầu kiểm tra mẫu thử nghiệm và so sánh giữa chất lượng sản phẩm mới. Hãy đảm bảo chất lượng sản phẩm là đồng nhất. Bạn có thể ưu tiên các nhà cung cấp ở địa phương để giảm chi phí vận chuyển giúp tiết kiệm thời gian.
Danh sách các loại thức uống của quán cafe là cần thiết trước khi bắt đầu kinh doanh. Nếu bạn mở quán mà chẳng có loại thức uống nào đặc biệt, điều này thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và thiếu tôn trọng với khách hàng của bạn. Kinh nghiệm mở quán cafe cho người mới là hãy cân nhắc sự đa dạng và sáng tạo trong menu, đồng thời xem xét sở thích và nhu cầu của khách hàng.
Bạn có thể bao gồm các loại cà phê, nước ép trái cây, trà, đồ uống đặc biệt và thậm chí là cả các món ăn nhẹ hoặc bánh ngọt nếu có thể. Đảm bảo rằng menu của bạn hấp dẫn và phù hợp với mô hình kinh doanh đồng thời phải mang đến trải nghiệm độc đáo cho khách hàng. Đừng ngần ngại chế tạo ra những món thức uống thật khác biệt trong quá trình phát triển của mình.
Hãy bắt đầu liệt kê một loạt trang thiết bị, dụng cụ cần thiết. Xem xét bạn có những loại thức uống nào và yêu cầu cần có những dụng cụ, thiết bị gì để tạo ra nó. Nếu không chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết, sẽ có rất nhiều phát sinh mà không thể nào lường trước được. Tuy nhiên nếu bạn chưa biết bắt đầu từ cái nào, có thể tham khảo những gợi ý ngay sau đây:
Các dụng cụ được sử dụng để pha chế có thể kể đến như: Máy pha café, máy xay cà phê, máy xay đá, máy xay sinh tố, máy ép trái cây, máy dán miệng ly (cốc), bình lắc pha chế, tủ lạnh, tủ nướng, máy lọc nước. Các dụng cụ cần thiết: thìa, ly cốc tách, dao, kéo, thớt, cân…
Để vận hành một quán cafe thành công, cần sự trợ giúp của một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, dày dặn kinh nghiệm hoặc chí ít cũng phải là người có thể giao tiếp tốt. Tùy thuộc vào từng vị trí mà bạn có thể đưa ra những yêu cầu khác nhau cho đội ngũ nhân viên của mình.
Đối với người pha chế, việc có kinh nghiệm kiến thức và một lợi thế bởi bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để đào tạo họ cũng như cung cấp các thông tin cơ bản về thức uống. Việc lựa chọn và tuyển dụng nhân viên có kinh nghiệm cũng giúp bạn học hỏi thêm nhiều điều hay ho của họ. Nhưng nếu không có nhiều kinh nghiệm, cũng chẳng sao cả bạn có thể đào tạo họ theo quy trình pha chế riêng của quán phù hợp với gu thưởng thức và sự độc đáo đặc biệt.
Nhân viên chạy bàn, order không cần các kinh nghiệm pha chế, tuy nhiên đòi hỏi nhiều kỹ năng giao tiếp hơn. 1 nhân viên chạy bàn giỏi cần phải nắm bắt rõ tâm lý của khách hàng và có thái độ phục vụ tốt, điều này giúp cho trải nghiệm của khách hàng bạn tốt hơn và họ quay lại.
Các nhân viên cần thiết cho 1 quán cà phê còn là quản lý hoặc kế toán. Kinh nghiệm mở quán cafe để tiết kiệm thời gian đào tạo và tránh mắc sai lầm ngay từ khi kinh doanh hãy cân nhắc chọn người có kinh nghiệm.
Phần lớn, khi bắt đầu mở quán cafe khách hàng đầu tiên của bạn thường là người thân, bạn bè hoặc những đối tác thân quen của mình. Tuy nhiên, bạn không nên dừng lại ở đó, hãy tiếp cận với số lượng khách hàng nhiều hơn nữa. Bằng cách xây dựng các chiến dịch quảng cáo của mình, sẽ có nhiều người biết đến và ghé quán cà phê của bạn để thưởng thức.
Có rất nhiều cách marketing khi mở quán cafe cho người mới bắt đầu, tùy thuộc vào nhân lực và điều kiện kinh tế mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn cách nào phù hợp nhất. Ngoài việc quảng cáo tờ rơi, bảng hiệu thì các hình thức quảng cáo trực tuyến, dùng mạng xã hội cũng rất hấp dẫn, chỉ cần đảm bảo xây dựng nội dung sáng tạo để thu hút sự chú ý.
Mở quán cà phê thành công không phải là một công việc đơn giản, để đạt được kết quả như mong muốn đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, bạn có thể học từ những bài học quan trọng sau để giảm thiểu thời gian và xây dựng thương hiệu của mình một cách hiệu quả.
Lên các chương trình khuyến mãi khi mở quán cafe cho người mới sẽ giúp thu hút khách hàng và tăng doanh số. Vì vậy hãy liệt kê những chương trình khuyến mãi cho ngày khai trước chẳng hạn như giảm giá, tặng kèm, thẻ thành viên… Việc tạo dựng những ưu đãi hấp dẫn giúp khách hàng có trải nghiệm thú vị và hài lòng đều này góp phần giúp họ quay trở lại quán của bạn.
Thái độ của nhân viên sẽ tác động trực tiếp lên trải nghiệm của khách hàng. Dĩ nhiên nhân viên có thái độ kém không thể làm hài lòng khách hàng và điều đó khiến họ khó chịu quay lưng đi mặc dù lỗi không phải ở chủ quán. Vì vậy hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn luôn vui vẻ và hòa đồng có thái độ phục vụ khách hàng tốt. Bằng cách tạo ra môi trường làm việc thân thiện và lắng nghe ý kiến từ nhân viên của bạn để cùng tìm cách khắc phục và cải thiện chất lượng.
Để đảm bảo thành công bền bỉ, việc chú ý đến chất lượng các loại thức uống là rất quan trọng. Hãy chắc chắn rằng, cà phê hay những thức uống khác mà bạn đang cung cấp là được chuẩn bị và pha chế từ những nguyên liệu chất lượng cao, tươi ngon và thực hiện theo quy trình đúng chuẩn. Đồng thời hãy cung cấp một thực đơn đa dạng để đáp ứng nhu cầu khác nhau của khách hàng và chú ý để tạo điểm nhấn khác biệt, độc đáo cho quán cafe của bạn.
Trong quá trình kinh doanh mở quán cafe, xu hướng là một điều quan trọng. Nếu như trước đây chúng ta thường tập trung đẩy mạnh các loại cafe đen, sữa thì hiện nay có rất nhiều loại thức uống khác nhau liên quan đến nguyên liệu này. Vì vậy đừng ngần ngại đổi mới thức uống của mình theo xu hướng mà khách hàng mong chờ, điều này giúp quán của bạn được nhiều điểm từ khách hàng. Tuy nhiên bạn cũng đừng vì quá thay đổi mà bỏ qua những món chủ đạo.
Trên đây là những thông tin chia sẻ kinh nghiệm mở quán cafe cho người mới bắt đầu. Hi vọng rằng giúp bạn có thêm tự tin để mở quán và đạt được những thành công như mình mong muốn.